Mưa trên cánh bướm và con quái vật trong mỗi gia đình

Mưa trên cánh bướm đậm tính nữ, tiếp nối hành trình của đạo diễn trẻ tài năng Dương Diệu Linh khi khai thác những câu chuyện về ngoại tình, gia đình mất kết nối và tâm tưởng phụ nữ.
Mưa trên cánh bướm và con quái vật trong mỗi gia đình - Ảnh 1.

Hình ảnh Hà Nội qua khu tập thể cũ kỹ - Ảnh: ĐPCC

Câu chuyện trong

Trailer Mưa trên cánh bướm

Đây là lựa chọn thông minh, góp phần diễn tả những nỗi đau khó nói thành lời của nhân vật. Con quái vật ngày càng lớn và dữ dằn qua từng cảnh phim.

Đó là những chiếc cầu thang đan xen trong khu tập thể cũ, nơi đôi bạn thân Hà - Trọng đùa nhau nếu ai đó nhảy xuống thì sẽ chết rất xấu xí. Chi tiết gài cắm này mang tính chất "khẩu súng của Chekhov" khi ngầm dự báo về số phận của một nhân vật.

Dương Diệu Linh xử lý rất độc đáo tình huống Tâm phát hiện chồng ngoại tình. Tiếng bình luận bóng đá trên truyền hình bỗng thay thế bằng tiếng bình luận kỳ ảo về tâm trạng Tâm, vừa nói lên cú sốc của nhân vật nhưng cũng chính là tiếng bình phẩm hiếu kỳ của xã hội về một "drama" ngoại tình mà chẳng có chút cảm thông nào.

Ngay sau đó một bàn thắng được ghi và những nhân vật quần chúng xung quanh hò reo vui sướng trong khi mẹ con Tâm lầm lũi lái xe máy về nhà khi nỗi buồn vây lấy họ.

Mưa trên cánh bướm và con quái vật trong mỗi gia đình - Ảnh 2.

Diễn viên Tú Oanh vai người phụ nữ trung niên cô độc, bị phản bội và tuyệt vọng tìm cách níu giữ - Ảnh: ĐPCC

Hành trình cô độc

Diễn viên Tú Oanh cũng đóng chính trong phim ngắn Ngọt, mặn của Dương Diệu Linh về chủ đề ngoại tình, vai một bà bầu đang đi đánh ghen thì "vỡ chum". Đến Mưa trên cánh bướm, Oanh và Linh cùng đẩy câu chuyện đi xa hơn, sâu hơn, đậm tính nữ hơn và khơi gợi nhiều đồng cảm hơn.

Lần này, người vợ trong phim của Dương Diệu Linh vẫn không đánh ghen. Hình ảnh "tiểu tam" cũng rất mờ nhạt bởi đạo diễn muốn nhấn mạnh vào sự mất kết nối trong một gia đình.

Đó là sự kìm nén cảm xúc của người vợ, sự câm lặng của người chồng, vẻ cáu bẳn của cô con gái.

TIN LIÊN QUANMưa trên cánh bướm và con quái vật trong mỗi gia đình - Ảnh 3.Mưa trên cánh bướm và con quái vật trong mỗi gia đình - Ảnh 4.Mưa trên cánh bướm ra mắt ấn tượng tại Liên hoan phim Venice

Người chồng bấu víu vào mối quan hệ ngoài luồng, cô con gái tìm nơi chia sẻ ở cậu bạn thân chán chường, còn người vợ - người phụ nữ trung niên - dường như cô độc trong hành trình của mình.

Không có điểm tựa về tinh thần và không tin vào chính mình, Tâm tìm đến những sự trợ giúp bên ngoài, từ những kẻ cúng bái lừa đảo đến nhóm bạn gái chuyên tụ tập buôn dưa lê.

Nhưng Tâm chỉ vùng vẫy, ngày càng lún sâu trong nỗi cô độc.

Và Tú Oanh tỏa sáng trong một cảnh hiếm hoi nhân vật chịu đối diện với nội tâm, bộc lộ nỗi khao khát tuổi trung niên và tiếc nuối một quá khứ thanh xuân yêu đương đẹp đẽ.

Trong vai người chồng "câm lặng" và mất kết nối hoàn toàn với vợ con, Lê Vũ Long hóa thân ấn tượng dù chỉ vỏn vẹn một câu thoại. Nhân vật đại diện cho những người chồng từng khước từ, rồi bị phủ nhận, cho đến khi tồn tại như cái bóng trong gia đình.

Nam Linh và Bùi Thạc Phong - trong vai Hà và Trọng - rất cố gắng để khắc họa những người trẻ chênh vênh giữa cuộc đời, chịu tổn thương sâu sắc vì cha mẹ.

Mưa trên cánh bướm, cánh chim hay trong lòng người?

Mưa trên cánh bướm là cái tên đa nghĩa. Hình ảnh con bướm chết trong tay Hà, cách các nhân vật nhắc đến "chim", "bướm" và tình dục khá bỗ bã, tự nhiên như lời ăn tiếng nói hằng ngày (phim phân loại T18), tất cả gợi suy ngẫm về thân phận phụ nữ và đàn ông trong những gia đình Việt.

Mưa trên cánh bướm ra rạp từ ngày 3-1-2025.

Mưa trên cánh bướm và con quái vật trong mỗi gia đình - Ảnh 3.Mưa trên cánh bướm - phim đoạt giải Liên hoan phim Venice ra rạp, đạo diễn 'mong khán giả lắm chứ'

Đạo diễn Dương Diệu Linh nói cô đối mặt với thực tế khi 'Mưa trên cánh bướm', phim Việt đoạt giải tại Liên hoan phim Venice 2024, ra rạp.