Khoảng 83.400 khách vay ngân hàng bị thiệt hại do bão số 3

Theo ông Đào Minh Tú, phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước, ước tính có khoảng 83.400 khách vay ngân hàng với tổng dư nợ 116.000 tỉ đồng bị thiệt hại do bão số 3 và mưa lũ gây ra.

Khoảng 83.400 khách vay ngân hàng bị thiệt hại do bão số 3 - Ảnh 1.

Hàng trăm lồng bè của ông Long Văn Quảng - một trong những hộ nuôi trồng hải sản lớn nhất ở Vân Đồn (Quảng Ninh) - đã bị bão số 3 đánh tan tác, giờ chỉ còn một ít sót lại - Ảnh: NAM TRẦN

Phát biểu tại hội nghị triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi cơn Miễn giảm thuế cho doanh nghiệp, hộ và cá nhân kinh doanh bị thiệt hại do bão lũKhẩn trương xem xét miễn giảm lãi vay cho khách hàng bị thiệt hại do bão Yagi

Đồng tình với giải pháp này, ông Tú lưu ý rằng cần chú trọng việc triển khai thực hiện, đã nói là làm, đã cam kết là phải thực hiện, tránh câu chuyện có ý kiến nói "muốn vay lãi suất thấp, vay hỗ trợ thì lên tivi mà vay".

Mặt khác, để chính sách hỗ trợ sớm đến với người dân, doanh nghiệp, ngân hàng thương mại phải chủ động liên hệ với khách hàng chứ không thể để khách hàng phải làm đơn thì mới xem xét hỗ trợ.

Sẽ có cơ chế giãn, hoãn nợ

Về giải pháp của Ngân hàng Nhà nước, theo ông Đào Minh Tú, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt, kiểm soát lạm phát, góp phần hỗ trợ tăng trưởng GDP mà Chính phủ đặt ra cho năm nay là 6,8 - 7%.

Đặc biệt, Ngân hàng Nhà nước sẽ nghiên cứu và sớm trình Chính phủ cơ chế thuộc thẩm quyền của Chính phủ, của Thủ tướng về trích lập dự phòng rủi ro, phương pháp cũng như trích lập mức trích lập dự phòng rủi ro. Vì theo luật mới, quy định này là thuộc thẩm quyền của Thủ tướng.

Đây là căn cứ xây dựng cơ chế, chính sách riêng cho việc giãn, hoãn nợ cho những khách vay bị thiệt hại cho riêng cơn bão số 3 này. Hiện chúng ta đã có cơ chế hỗ trợ cho khách hàng bị thiệt hại do thiên tai gây ra nhưng chỉ ở lĩnh vực nông nghiệp nông thôn.

Thêm nữa, Ngân hàng Nhà nước sẽ có chỉ thị để toàn ngành tập trung triển khai các giải pháp hỗ trợ cho khách vay bị thiệt hại, nhất là những khách hàng bị mất trắng tài sản.

"Các chính sách, gói hỗ trợ mà ngân hàng đã công bố, cam kết là phải đi vào cuộc sống, vào người dân, doanh nghiệp - những khách vay bị thiệt hại. Vốn cho vay mới phải được triển khai khẩn trương, giúp người dân sớm khôi phục" - ông Tú nhắc lại công tác triển khai thực hiện các giải pháp hỗ trợ và lưu ý thêm các ngân hàng cần linh hoạt khi cho vay. 

Nếu quy định, điều kiện quá chặt chẽ với những người đã bị mất trắng tài sản, đòi tài sản đảm bảo là rất khó. Nhưng hoạt động cho vay vẫn phải đảm bảo an toàn.

Khoảng 83.400 khách vay ngân hàng bị thiệt hại do bão số 3 - Ảnh 1.Tiểu thương ở Cát Bà khóc lặng trước đống hoang tàn sau bão

Tiểu thương bán hàng lưu niệm hàng chục năm qua tại khu chợ trung tâm phục vụ khách du lịch ở thị trấn Cát Bà đã khóc nghẹn vì bão số 3 cuốn phăng quần áo, đồ lưu niệm cất giữ tại các ki ốt.


Link nội dung: https://kinhtemoivn.com/khoang-83400-khach-vay-ngan-hang-bi-thiet-hai-do-bao-so-3-95664.html