Tp.HCM khống chế và kiểm soát dịch sởi ra sao?

Theo Sở Y tế Tp.HCM, chiến dịch tiêm vắc-xin sởi đã được đẩy mạnh trên toàn Thành phố, nhằm sớm kiểm soát dịch, nhất là tại các ổ dịch trong trường học.

Khống chế các ổ dịch sởi tại trường học

Thông tin từ Sở Y tế Tp.HCM cho hay, tại Tp.HCM có nhiều ổ dịch sởi trong trường học. 

Mới đây nhất là các ổ dịch tại: Trường tiểu học Phạm Hữu Lầu (phường Phú Mỹ, quận 7) 4 ca, Trường tiểu học Huỳnh Văn Bánh (xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh) 3 ca, Trường tiểu học Nguyễn Văn Tây (phường Bình Chiểu, Tp.Thủ Đức) 3 ca, Trường tiểu học Lại Hùng Cường (xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh) 2 ca, Trường tiểu học Võ Thị Sáu (phường Phú Thạnh, quận Tân Phú) 2 ca.

Để khống chế và đẩy lủi dịch sởi, Sở Y tế đã quyết định thành lập 12 tổ phản ứng nhanh theo khu vực địa bàn quận, huyện và thành phố Thủ Đức. Ngoài ra, Tp.HCM đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vắc-xin sởi cho các em học sinh ngay tại trường.

Ghi nhận của PV Người Đưa Tin, tại ổ dịch sởi Trường tiểu học Phạm Hữu Lầu (phường Phú Mỹ, quận 7), lúc đầu nhiều phụ huynh tỏ ra lo lắng. Tuy nhiên, sau khi tiêm phòng cho học sinh, phụ huynh đã yên tâm hơn.

Chia sẻ với PV Người Đưa Tin, chị Lan Anh, có con gái học lớp 3 tại trường, cho biết: "Ban đầu nghe ổ dịch sởi, chúng tôi hoang mang lắm. Tuy nhiên, sau khi khai giảng năm học mới, trường đã tổ chức tiêm phòng cho các con. Đa số phụ huynh đã chích ngừa cho con, giờ chỉ những em chích chưa đủ 2 mũi vắc-xin phòng sởi mới chích bổ sung".

Theo đại diện Trạm Y tế phường Phú Mỹ, trẻ em từ 1 đến 10 tuổi nếu chưa tiêm phòng đủ 2 mũi vắc-xin sởi trên địa bàn phường, thì được tiêm miễn phí tại Trạm Y tế phường từ 7h30 đến 11h sáng thứ Tư hằng tuần. Khi đi, phụ huynh chỉ cần mang sổ tiêm chủng của trẻ để bác sĩ kiểm tra thông tin.

Tại Trường tiểu học Nguyễn Văn Tây (Tp,Thủ Đức), nhà trường cũng đã tổ chức tiêm phòng vắc-xin sởi cho những học sinh chưa tiêm, chưa tiêm đủ 2 mũi. Đã có hàng trăm học sinh tham gia tiêm phòng sởi tại trường, được phụ huynh ủng hộ.

Sau khi phát hiện trường con mình có trẻ mắc bệnh sởi, anh Nguyễn Văn Hoàng (ngụ Tp.Thủ Đức, Tp.HCM), có con học lớp 4 Trường tiểu học Nguyễn Văn Tây (Tp.Thủ Đức), cho biết: "Cô giáo thông báo trường có ổ dịch sởi, các học sinh nộp thông tin về chích ngừa, học sinh nào chưa chích vắc-xin sởi, hoặc chưa chích đủ 2 mũi thì nhà trường cho chích miễn phí. Học sinh mắc sởi sẽ phải nghỉ học một tuần.

Do đó, chúng tôi tích cực hưởng ứng phong trào phòng chống dịch từ nhà trường và đồng ý cho con chích ngừa. Tôi cho rằng, trường rất quan tâm, lo lắng sức khỏe cho các con".

Tp.HCM khống chế và kiểm soát dịch sởi ra sao?- Ảnh 1.

Học sinh được tiêm vắc-xin sởi-rubella (MR) trong chiến dịch tiêm vắc-xin sởi tại trường học. (Ảnh: Sở Y ế Tp.HCM).

Đẩy mạnh tiêm phòng vắc-xin sởi 

Để phòng chống dịch sởi, ngành y tế Tp.HCM triển khai nhiều điểm tiêm chủng. Tính đến ngày 19/9, toàn Tp.HCM đã triển khai 308 điểm tiêm chủng, trong đó có 232 điểm tiêm tại các trường mầm non và tiểu học. 

Theo đó, trung bình mỗi ngày có khoảng 4.400 liều vắc-xin sởi được tiêm cho các đối tượng cần tiêm chủng của chiến dịch. Trong đó, cao nhất là từ ngày 12/9 tiêm được 5.149 liều, ngày 13/9 tiêm được 8.193 liều, ngày 14/9 tiêm được 6.882 liều, ngày 15/9 tiêm được 2.932 liều; ngày 16/9: 6.963 liều…

Để đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng, kể từ ngày 16/9, bên cạnh việc tiếp tục triển khai các điểm tiêm tại trường học theo kế hoạch, Sở Y tế Tp.HCM đã chỉ đạo mở rộng thêm nhiều điểm tiêm tại các cơ sở tiêm chủng tư nhân vào tất cả các ngày trong tuần, để tăng khả năng người dân tiếp cận với chiến dịch tiêm vắc-xin phòng chống dịch sởi. 

Sau 2 ngày bắt đầu triển khai (ngày 16 và 17/9/2024), các cơ sở tiêm chủng dịch vụ tư nhân đã đóng góp cho chiến dịch 491 mũi tiêm.

Ngành y tế Tp.HCM tiếp tục đẩy nhanh tiến độ chiến dịch tiêm chủng nhằm bao phủ cho trên 95% dân số trong tháng 9 để kiểm soát dịch bệnh. 

Cụ thể, trong tuần từ 16 – 22/9, Sở Y tế Tp.HCM triển khai 506 điểm (260 điểm tiêm tại các trạm y tế, 15 điểm tại trung tâm y tế, 268 điểm tại trường học, 112 điểm tại các cơ sở tiêm chủng tư nhân). 

Ghi nhận của PV tại những địa phương phát hiện ổ dịch sởi, UBND phường luôn nhắc nhở theo dõi và chỉ đạo sát sao tại các trường học, trạm y tế.

Chia sẻ với PV, ông Nguyễn Hoàng Nguyên, Chủ tịch UBND phường Bình Chiểu cho biết, phường Bình Chiểu luôn thực hiện theo chỉ đạo từ cấp trên về công tác phòng chống dịch bệnh nói chung, dịch sởi nói riêng để bảo đảm an toàn sức khỏe cho người dân.

Trên địa bàn phường, mới có ổ dịch sởi do UBND Tp.HCM công bố tại Trường tiểu học Nguyễn Văn Tây, với 3 ca sởi. Việc này, phường đã nắm thông tin sớm và đã có chỉ đạo riêng cho trường.

Tp.HCM cần đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng, ngăn ngừa dịch sởi bùng phátBộ Y tế phối hợp chặt chẽ với Tp.HCM quyết liệt chống dịch sởiTp.HCM chính thức công bố dịch sởi

Ngoài ra, phường cũng đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục công lập và ngoài công lập có học sinh từ 1 đến 10 tuổi đang học tại trường, nhóm lớp trên địa bàn phường thực hiện thống kê, lập danh sách các đối tượng tiêm chủng theo hướng dẫn của ngành y tế; vận động phụ huynh/người giám hộ ký giấy đồng ý cho trẻ tiêm chủng tại trường.

UBND phường Bình Chiểu chỉ đạo trạm y tế chịu trách nhiệm chính trong công tác tiêm chủng. Đồng thời, phối hợp Trung tâm Y tế Tp.HCM triển khai thực hiện kế hoạch tiêm vắc-xin sởi tại các trường học.

"Cùng với đó, chúng tôi cũng đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, cộng tác viên sức khỏe cộng đồng trên địa bàn rà soát, lập danh sách trẻ trong cộng đồng không đi học, thực hiện thông tin, tuyên truyền, vận động phụ huynh đưa trẻ từ 1 tuổi đến 10 tuổi ra tiêm chủng tại Trạm y tế theo đúng hướng dẫn", ông Nguyên nói.

Theo ông Tăng Chí Thượng, Giám đốc sở Y tế Tp.HCM, tính đến ngày 17/9 đã có 31.075 trẻ từ 1-5 tuổi tại Tp.HCM được tiêm 1 mũi vắc-xin phòng bệnh sởi trong chiến dịch, đạt tỷ lệ 62,3% số trẻ cần tiêm (49.847 trẻ).

Tại cuộc họp về tình hình dịch sởi trên địa bàn Tp.HCM chiều 18/9, ông Nguyễn Hồng Tâm - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Tp.HCM thông tin, đến nay, đã có 55 trường học tại 16/22 quận, huyện có ca bệnh sởi. Trong đó, có 25 trường kết thúc theo dõi và 30 trường còn đang theo dõi. Cũng theo ông Tâm, số ca sởi đang có dấu hiệu chững lại sau khi Tp.HCM triển khai chiến dịch tiêm vắc-xin sởi cho trẻ. Trong thời gian tới, nếu chiến dịch tiêm vắc-xin đạt hiệu quả cao hơn nữa, thì sẽ có thể kiểm soát được dịch.


Link nội dung: https://kinhtemoivn.com/tphcm-khong-che-va-kiem-soat-dich-soi-ra-sao-95509.html