Cao tốc 11.024 tỷ đồng ở Việt Nam vang danh quốc tế nhờ đưa ứng dụng đặc biệt vào thiết kế

Ứng dụng BIM vào thiết kế cao tốc 11.024 tỷ đồng ở Việt Nam đã mang về Giải Nhất sáng tạo cho doanh nghiệp Việt.

Giải Nhất sáng tạo cho doanh nghiệp Việt

Hồi tháng trước, tại Kuala Lumpur (Malaysia) đã diễn ra Lễ vinh danh nhà vô địch cuộc thi Autodesk ASEAN Innovation Awards 2024 (AIAA 2024). 

Tại đây, Công ty CP Tư vấn Thiết kế xây dựng Đại Phong của Việt Nam đã xuất sắc vượt qua 150 bài dự thi để trở thành doanh nghiệp Việt Nam giành giải Nhất hạng mục “Doanh nghiệp sáng tạo của năm” với tác phẩm ứng dụng mô hình thông tin công trình (BIM) trong thiết kế dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng.

Để đoạt Giải Nhất hạng mục “Doanh nghiệp sáng tạo của năm”, tác phẩm thiết kế dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng của công ty trên đã phải cạnh tranh với các đối thủ đến từ các đơn vị thuộc 6 quốc gia là Việt Nam, Singapore, Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Philippines. Trong đó có các đơn vị đã có nhiều năm kinh nghiệm, uy tín trong lĩnh vực này.

Cao tốc 11.024 tỷ đồng ở Việt Nam vang danh quốc tế nhờ đưa ứng dụng đặc biệt vào thiết kế- Ảnh 1.

Lễ vinh danh nhà vô địch cuộc thi Autodesk ASEAN Innovation Awards 2024. Ảnh: AIAA 2024

Nhận giải thưởng, đại diện doanh nghiệp bày tỏ: “Đây là một thành quả đáng tự hào không chỉ của công ty mà còn của công đồng doanh nghiệp xây dựng Việt Nam. Việc ứng dụng BIM đã mở ra hướng đi mới, hiện đại và hiệu quả trong các dự án hạ tầng giao thông. Chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu và ứng dụng công nghệ này vào các dự án trong tương lai để nâng cao chất lượng, tiết kiệm chi phí và đáp ứng các yêu cầu ngày càng cao của thị trường”.

Sự kiện AAIA 2024 đã thu hút hơn 200 thương hiệu và các giải pháp công nghệ từ hơn 20 quốc gia, với sự tham gia của hơn 10.000 công ty từ khắp nơi trên thế giới. Sự chiến thắng của doanh nghiệp Việt Nam là bảo chứng cho sự phát triển của ngành xây dựng giao thông trong nước.

Autodesk ASEAN Innovation Awards 2024 (AAIA 2024) là cuộc thi uy tín hàng đầu trong khu vực Đông Nam Á về ứng dụng mô hình thông tin công trình (BIM) và các giải pháp kiến trúc, kỹ thuật và xây dựng (AEC). Cuộc thi được tổ chức hàng năm bởi Autodesk - Tập đoàn đa quốc gia hàng đầu của Mỹ chuyên sản xuất phần mềm thông minh cho các ngành công nghiệp kiến trúc, kỹ thuật, xây dựng, sản xuất, dây chuyền công nghiệp, đồ họa đa phương tiện…

Cuộc thi AAIA 2024 nhằm công nhận và vinh danh các đơn vị xuất sắc nhất khu vực trong việc ứng dụng công nghệ của Autodesk vào các ngành nghề hướng tới mục tiêu chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo nhằm giải quyết các thách thức và nâng cao hiệu suất công việc… Quy trình đánh giá được xét duyệt bởi một hội đồng giám khảo gồm các chuyên gia trong ngành, viện sĩ và các lãnh đạo cấp cao của Autodesk.

Ứng dụng BIM thiết kế cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng

Cụ thể, bài dự thi ứng dụng BIM trong thiết kế dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng được công ty trên thực hiện với vai trò đơn vị tham gia tư vấn lập đề xuất dự án, theo đơn đặt hàng của nhà đầu tư nghiên cứu đề xuất dự án.

BIM (Building Information Modeling) là một mô hình tiên tiến giúp tạo lập và sử dụng thông tin hiệu quả xuyên suốt vòng đời của dự án từ giai đoạn thiết kế, thi công đến vận hành công trình. Những mô hình BIM này tốt hơn nhiều so với các bản vẽ 2D, 3D đơn thuần, chúng được kết nối bởi các mô hình thông minh kèm theo rất nhiều thông tin, dễ dàng thay đổi và cập nhật xuyên suốt quá trình phát triển dự án.

Công ty trên đã ứng dụng công nghệ số, trong đó trọng tâm ứng dụng BIM trong bước thiết kế kỹ thuật thi công nhằm giúp kiểm soát việc giải phóng mặt bằng của địa phương, quản lý tiến độ và chất lượng thi công của nhà thầu, tối ưu hóa thiết kế, chi phí thực hiện dự án.

Đặc biệt, công nghệ BIM giúp doanh nghiệp dự án lập kế hoạch với tổng thầu thi công và đánh giá trách nhiệm các đơn vị tư vấn, phòng ngừa rủi ro trong quá trình thanh quyết toán công trình.

Cao tốc 11.024 tỷ đồng ở Việt Nam vang danh quốc tế nhờ đưa ứng dụng đặc biệt vào thiết kế- Ảnh 2.

Phối cảnh 3D cầu Km42 + 825 trên cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng. Ảnh: Đèo Cả Group

Dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng có tổng mức đầu tư 11.024 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách Nhà nước tham gia dự án là 5.495 tỷ đồng, vốn nhà đầu tư chịu trách nhiệm thu xếp là 5.529 tỷ đồng. Dự án dự kiến hoàn thành trong năm 2026; thời gian hoàn vốn cho dự án là hơn 25 năm.

Tuyến này đi qua các huyện: Chi Lăng, Cao Lộc, Văn Lãng và thành phố Lạng Sơn; có tổng chiều dài gần 60 km. Cao tốc này được đầu tư nhằm hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại; là dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông có quy mô lớn nhất được đầu tư trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

Cao tốc 11.024 tỷ đồng ở Việt Nam vang danh quốc tế nhờ đưa ứng dụng đặc biệt vào thiết kế- Ảnh 3.

Cao tốc 11.024 tỷ đồng ở Việt Nam vang danh quốc tế nhờ đưa ứng dụng đặc biệt vào thiết kế- Ảnh 4.

Ứng dụng BIM thiết kế cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng. Ảnh: Đèo Cả Group

Cùng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đã hoàn thành và cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh vừa được khởi công, cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng sẽ là mắt xích chiến lược hoàn thành kết nối 2 tuyến hành lang kinh tế: Nam Ninh - Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng và Lạng Sơn - Hà Nội - Hồ Chí Minh - Mộc Bài.

Link nội dung: https://kinhtemoivn.com/cao-toc-11024-ty-dong-o-viet-nam-vang-danh-quoc-te-nho-dua-ung-dung-dac-biet-vao-thiet-ke-95208.html