Chờ đợi những phép màu ở Làng Nủ và Phong Châu

Lực lượng chức năng đang nỗ lực tìm kiếm người mất tích ở 2 điểm đau thương nhất hiện nay là cầu Phong Châu (tỉnh Phú Thọ) và thôn Làng Nủ (tỉnh Lào Cai). Nhiều người đang mong chờ có những phép màu để sớm đưa người thân trở về.

Chờ đợi những phép màu ở Làng Nủ và Phong Châu - Ảnh 1.

Tìm kiếm nạn nhân mất tích dưới chân cầu Phong Châu - Ảnh: CHÍ TUỆ

Tại thôn Chờ đợi những phép màu ở Làng Nủ và Phong Châu - Ảnh 2.Chờ đợi những phép màu ở Làng Nủ và Phong Châu - Ảnh 3.

Các bạn trẻ Hà Nội tặng quà cứu trợ cho người dân A Lù - Ảnh: VŨ TUẤN

Sau một tuần bị cô lập, xã A Lù, huyện Bát Xát (Lào Cai) mới có một chuyến xe chở hàng cứu trợ đến nơi.

Tuyến đường duy nhất đến được xã A Lù phải đi từ trung tâm huyện Bát Xát qua xã Y Tý khoảng 70 cây số. Tuy nhiên mới chỉ tiếp cận được đến khu vực trung tâm xã Ngải Thầu cũ (đã sáp nhập vào xã A Lù). Còn gần 15 cây số mới đến trung tâm xã A Lù.

Từ xã Y Tý sang Ngải Thầu hơn 5 cây số có hơn chục điểm sạt lở mới chỉ được khắc phục tạm. Nguy cơ sạt lở có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Chiều tối 14-9, mới có sóng điện thoại, nửa đêm qua mới thông đường, 6h sáng, chiếc xe tải đầu tiên chở 400 suất quà vượt đèo sạt lở đến A Lù.

Chuyến xe chở những món quà của nhóm thiện nguyện Thiện Ước (Hà Nội) mất hai ngày để di chuyển từ Hà Nội về đây. Những suất quà bao gồm: gạo, cá khô, lạc rang, dầu ăn, nước mắm và một số nhu yếu phẩm khác. Thào A Giáy (ở thôn Phìn Chải) tay run run nhận suất quà từ các bạn trẻ. Nhà của A Giáy bị đất đá sạt xuống sập mất, anh phải ở nhờ nhà văn hóa của thôn mấy ngày nay.

Ở nhà văn hóa của thôn có 7 hộ gia đình cùng ở. Ban ngày họ đi làm, đi lấy rau về chăn lợn. Đêm đến lên nhà văn hóa ngủ để tránh sạt lở. Không có điện, không có sóng điện thoại, đường đi cũng mất. Thóc trong nhà đã bị nước mưa làm cho mọc mầm, không ăn được. Bộ đội biên phòng đã phát gạo cho dân.

Ông Lù A Sình, bí thư Đảng ủy xã A Lù, cho hay có rất nhiều khó khăn khi tìm kiếm, cứu nạn cũng như khắc phục hậu quả mưa bão. Từ việc ăn uống, sinh hoạt... hiện tại các thôn gần như không có nước sạch.

Lù A Súng (thôn Phìn Chải) cho hay chưa bao giờ người dân ở đây bị sạt lở nhiều như vậy. Đỉnh núi Ngải Thầu Thượng cứ thỉnh thoảng lại có tiếng nổ như sấm, sau đó là tiếng ầm ầm, vì cây đổ, đá lăn.

Người dân Ngải Thầu Thượng, Ngải Thầu Hạ, Phìn Chải... đi từ sáng sớm đến trường học nhận quà cứu trợ. Ai cũng hăng hái giúp nhóm tình nguyện chuyển hàng xuống xe. Trưởng các thôn đọc danh sách từng hộ gia đình bước lên nhận quà. Ai cũng được quà mang về, nhà đủ cái ăn trong mấy ngày nữa.

Chờ đợi những phép màu ở Làng Nủ và Phong Châu - Ảnh 5.Lũ quét Làng Nủ: Bước chân vô vọng cha đi tìm con

Sau trận lũ quét kinh hoàng tại Làng Nủ (huyện Bảo Yên, Lào Cai) vào sáng 10/9, Hoàng Văn Thới (33 tuổi) mất đi mẹ, vợ và ba người con. 5 ngày sau lũ, vẫn còn xác của con trai út mới 1 tuổi của Thới chưa được tìm thấy.

Link nội dung: https://kinhtemoivn.com/cho-doi-nhung-phep-mau-o-lang-nu-va-phong-chau-94901.html