Ông tái xuất, với miniseries
Asura trailer
Một bản nhạc êm dịu của đời thường
Asura (2025) của Kore-eda là một cuộc khám phá phức tạp, nhiều lớp và xúc động về gia đình. Từ cách xây dựng nhân vật, đối thoại cho đến chủ đề, loạt phim này tỏa sáng nhờ vào những chi tiết tinh tế, mang đến một bức tranh mới của cái nhìn tỉ mỉ từ đạo diễn Hirokazu Kore-eda.
Thật kỳ diệu khi quan sát trạng thái của các nhân vật khi một sự thật khó chịu được hé lộ, như chuyện ngoại tình hay một tai ương bất ngờ đổ xuống đầu họ.
Với tài năng kể chuyện của mình, Kore-eda triệt tiêu những kịch tính ồn ào và để cho ống kính của ông hướng tới những dòng chảy của đời thường, những "slice of life" của đời sống. Và chính vậy, nhịp điệu của bộ phim phản chiếu qua những tiếng thì thầm.
Cô hỏi ngược lại cha mình."Đàn ông chẳng có gì phải hối tiếc - ông chia sẻ - đàn ông có thể rất xảo quyệt. Hãy nghĩ như vậy và sẽ không bị tổn thương".
Triết lý của người đứng đầu gia đình Takezawa lan tỏa khắp Asura.
Sự thật lừa dối của ông là chất xúc tác để các chị em phản ánh lại với cuộc sống và những khát khao của mình, nhưng Kore-eda cũng sử dụng nó để mổ xẻ phản ứng của cá nhân và xã hội, ngay cả khi đó không phải là hiệu ứng ban đầu của ông.
Đây là một nghiên cứu thú vị, và thay vì vẽ ra những nét vẽ rộng, những chi tiết nhỏ và sự chú ý đến từng chi tiết cho phép tạo ra một bức tranh phong phú hơn nhiều.
Khám phá gia đình và những phức tạp của nó không phải là lãnh địa mới đối với Kore-eda. Tuy nhiên, sự khám phá của ông luôn làm cho khán giả cảm thấy mới mẻ và thú vị, ngay cả khi phim chỉ tập trung vào những cuộc sống hằng ngày tưởng chừng tầm thường của các nhân vật.
Dàn diễn viên không làm ông thất vọng khi thể hiện thế giới nội tâm của nhân vật, tạo ra những con người ba chiều đầy hấp dẫn với những phức tạp của họ, từ ngôn ngữ cơ thể đến sự tự suy ngẫm im lặng.
Gia đình Takezawa, như bất kỳ gia đình nào, cũng có những vấn đề của mình. Các chị em mâu thuẫn, và một số người còn cố tình gây sự. Vợ chồng có thể làm những điều không thể tưởng, và dù vậy, đối tác phải làm ngơ hoặc đối mặt với sự sụp đổ.
Tuy nhiên, bất chấp tất cả, dù có bất đồng về cách một người hành xử hay cư xử, họ vẫn tụ họp lại với nhau. Điều này càng rõ ràng hơn khi kết thúc Asura, khi bi kịch ập đến với một trong các chị em.
Giống như những vòng sóng trong ao, một sự thật có thể mở ra rất nhiều điều và để lại một ảnh hưởng kéo dài qua thời gian. Mỗi hành động đều mang lại tác động, dù là nhỏ, và đối với gia đình Takezawa, một hành động phản bội - dù xã hội có chấp nhận nó hay không - cũng để lại sự tàn phá.
Nhưng nó cũng mở ra cánh cửa cho những khả năng trong các quyết định được đưa ra trong tương lai, những quyết định này tiếp tục đến tận cuối cùng, kết thúc với một ví dụ vang dội về một gia đình vẫn bên nhau bất chấp mọi thứ.
Asura khép lại với một nụ cười dễ chịu như vậy, sau khi ta được thưởng thức một miniseries êm dịu về bốn chị em gái của một gia đình Nhật Bản điển hình.
Cuộc tụ họp gia đình Takezawa ở đoạn cuối rất hay. Bốn chị em gái quây quần ở sân nhà chuẩn bị một bữa tiệc, trong khi ông bố và hai cậu con rể chơi cờ ở nhà trên. Một góc máy ghi lại cảnh sinh hoạt ấy thật ấm áp.
Rồi cậu con rể thứ hai nói nhỏ với cậu con rể thứ ba rằng: "Phụ nữ là Asura. Asura là vị thần Ấn Độ. Bên ngoài thì họ đề cao đạo đức, nhân nghĩa lễ trí tín nhưng lại thích nói xấu người khác".